Thứ Tư, 8 tháng 4, 2009

Thủ thuật sử dụng Calculator

Chắc hẳn bạn không xa lạ gì với tiện ích Calculator của Windows, một “máy tính bỏ túi” nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ và hữu ích. Tuy việc sử dụng Calculator tương đối đơn giản, dễ dàng, nhưng với những thủ thuật sau, có thể bạn còn ngạc nhiên hơn nữa khi thấy rằng chúng giúp cho các thao tác với Calculator thêm nhanh chóng và thuận tiện, tiết kiệm được nhiều công sức.

Thực hiện phép tính cuối một lần nữa
Khi đã thực hiện ít nhất một phép tính, bạn có thể nhấn phím Enter hoặc nhấn nút “=”để tiến hành tiếp tục phép tính cuối cùng vừa thực hiện. Chẳng hạn như sau khi thực hiện 13+6=19, nhấn phím Enter hoặc nhấn nút “=” sẽ cho kết quả 25 (19+6=25), nhấn thêm lần nữa sẽ cho kết quả 31 (25+6=31).

Đưa dữ liệu từ clipboard vào Calculator
Giả sử bạn có một tài liệu Word chứa bài tính “10298/19” và bạn cần tính phép tính này. Thông thường, bạn ghi nhớ các con số, mở Calculator và nhập số vào. Cách làm này đôi khi cho kết quả sai lầm vì bạn nhập số không đúng, lại phải tốn công sức ghi nhớ số liệu. Chưa kể còn có những con số có nhiều chữ số, dài và khó nhớ. Chính xác và tiện lợi hơn, bạn sao chép số 10298 vào clipboard (trong Word, tô đen để chọn số 10298, nhấn Ctrl C), chuyển qua Calculator, nhấn Ctrl V, con số này sẽ xuất hiện trên màn hình máy tính để bạn tính toán.
Độc đáo hơn, nếu bạn sao chép nguyên phép tính “10298/19” vào clipboard, qua Calculator nhấn Ctrl-V, rồi nhấn phím Enter hoặc nhấn nút “=” sẽ được ngay kết quả là 542. Nếu bạn sao chép “10298/19=” vào clipboard (ghi nhớ thêm dấu “=”), qua Calculator, nhấn Ctrl-V sẽ được ngay lập tức kết quả phép tính mà không cần phải nhấn phím Enter hay nhấn nút “=”.

Tính biểu thức chưa nhiều phép tính
Ngoài ra, Calculator cũng có thể “hiểu” các biểu thức chứa nhiều phép tính, chẳng hạn như “21/(3+4)=”. Như vậy, để tính một biểu thức, bạn có thể viết biểu thức trong một trình soạn thảo, sao chép nguyên biểu thức vào clipboard rồi dán vào Calculator (thực hiện tương tự trên). Cách làm này tiện lợi và dễ dàng hơn nhiều so với việc nhập trực tiếp biểu thức vào Calculator.


Dùng phím thay cho nút bấm
Trong Calculator, mỗi nút bấm đều có một phím tương đương. Sử dụng phím thay cho nút bấm giúp tính toán nhanh hơn. Để biết một nút bấm tương đương với phím nào, bạn xem trong phần Help của Calculator (vào menu Help\ Help Topics) hoặc nhấn chuột phải trên nút bấm và chọn “What’s This?” để hiện phần tóm tắt chức năng và phím tương đương của nút bấm đó.

Ngô Bảo Khoa
Đăng trên LBVMVT 289 ra ngày hôm nay

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét