Thứ Tư, 8 tháng 4, 2009

flauntR - Dịch vụ đồ họa trực tuyến “6 trong 1”

Có không ít các dịch vụ trực tuyến có chức năng biên tập hình ảnh, tạo hiệu ứng, tạo ảnh nghệ thuật, chia sẻ, lưu trữ hình ảnh… Tuy nhiên nếu chọn sử dụng flauntR (http://www.flauntr.com), bạn sẽ có một bộ công cụ đồ họa “6 trong 1” cực kỳ hữu ích (nhiều tính năng, đa dạng), dễ sử dụng (người dùng không cần biết nhiều kiến thức về đồ họa, chỉ việc nhấn chuột để sửa đổi hình ảnh một cách trực quan), nhanh gọn (chỉ vài cú nhấn chuột đã có thể tạo ra một tác phẩm đẹp mắt) và tiện lợi (không cần cài đặt phần mềm, làm việc trực tuyến). Dịch vụ này cung cấp 6 công cụ đồ họa, hỗ trợ được hầu hết nhu cầu công việc, người dùng có lẽ không cần thêm một dịch vụ hình ảnh nào khác. Tuy được xây dựng trên nền web, sử dụng với trình duyệt và máy tính kết nối internet nhưng tốc độ xử lý của flauntR khá nhanh, tạo cho người dùng cảm giác như đang thao tác với một phần mềm trên nền desktop.

Trước tiên, bạn cần đăng ký một tài khoản miễn phí trên flauntR. Cách đăng ký đơn giản, không khác mấy so với các dịch vụ trực tuyến khác. Từ trang chủ của flauntR (http://www.flauntr.com), bạn dễ dàng truy cập những công cụ do flauntR cung cấp.

Các dịch vụ của flauntR có đặc điểm chung là thanh công cụ được bố trí ở phía trên và các thẻ chọn hình ảnh hiển thị ở phía dưới cửa sổ. Bạn có thể nạp hình ảnh từ các ảnh mẫu của flauntR (chọn thẻ Demo), từ các dịch vụ lưu trữ hình ảnh Flickr, Picasa, FaceBook (chọn ở các thẻ phía dưới cửa sổ), từ internet (nhấn nút WebImages trên thanh công cụ), từ máy tính của bạn (nhấn nút Import hoặc Get pictures trên thanh công cụ). Trong quá trình làm việc, bạn sẽ thường xuyên sử dụng các nút bấm trên thanh công cụ như Reset (hủy bỏ những thay đổi), Save hoặc Delete (lưu hoặc xóa hình ảnh đã chỉnh sửa). Sau khi tạo được bức ảnh ưng ý, bạn có 4 hình thức để xuất bản: lưu trữ trên đĩa cứng (nhấn nút Download), in ra giấy (nhấn nút Print), chia sẻ cho mọi người tại các dịch vụ lưu trữ hình ảnh trên internet (nhấn nút Share), sử dụng dịch vụ photoprintR để in hình ảnh lên vật dụng (nhấn nút printR).

photostylR – Thêm khung hình và hiệu ứng cho hình ảnh (hình 1)

Một bức ảnh được lồng trong khung hình sẽ trông bớt đơn điệu, sinh động hơn. Khung hình còn góp phần mang lại tính nghệ thuật và sáng tạo, sự trẻ trung và tinh nghịch cho bức ảnh. Chính vì vậy, nếu bạn thường xuyên chụp hình, muốn chia sẻ hình ảnh ấy trên blog, trên trang web; sử dụng ảnh làm avatar; tạo album, slideshow ảnh… thì hãy trang điểm cho các bức ảnh bằng những khung hình với dịch vụ photostylR. Ngoài nhiều mẫu khung hình đẹp mắt, photostylR còn cung cấp các hiệu ứng ảnh ấn tượng, độc đáo.

Bên trái vùng làm việc của photostylR là nơi hiển thị hình ảnh xem trước. Hình ảnh sẽ tự động thay đổi theo mỗi thao tác chỉnh sửa của bạn.

Bên phải vùng làm việc là menu chứa những thành phần thêm vào hình ảnh: Compositions (các mẫu khung hình), Textures and Canvans (mẫu hình dùng pha trộn để tạo hiệu ứng ảnh), Distortions (tạo hiệu ứng ảnh theo hình dạng), Light effects (tạo hiệu ứng ánh sáng cho ảnh), Frames and Overlays (các mẫu trang trí cho ảnh và khung hình), Coloration (các hiệu ứng tô màu, hiệu ứng nghệ thuật).


Hình 1

photoeditR – Biên tập và tạo hiệu ứng cho hình ảnh (hình 2)

Dịch vụ này không hề thua kém chút nào so với các dịch vụ tương tự trên internet. Chương trình có 2 chức năng chính: chỉnh sửa ảnh (chọn nút Edit trên thanh công cụ) với các chức năng thông thường như thay đổi kích thước, xoay ảnh, cắt ảnh, điều chỉnh màu sắc, loại bỏ hiện tượng mắt đỏ…; tạo hiệu ứng cho ảnh (chọn nút Effect trên thanh công cụ) với các hiệu ứng thường sử dụng như Emboss, Blur, Greyscale, Sepia...


Hình 2

photoprofilR – Thiết kế ảnh đại diện (hình 3)

Đây là dịch vụ thiết kế ảnh chân dung, ảnh avatar cho 39 mạng xã hội, dịch vụ tin nhắn tức thì và forum phổ biến như Blogger, Skype, Metacafe, Yahoo! 3600, Imeem, Flickr, Google Talk, MSN, YouTube... Đầu tiên, bạn nạp vào hình ảnh rồi chọn tên dịch vụ mạng ở khung bên phải, chương trình sẽ tạo một khung hình chụp có kích thước phù hợp với kích thước ảnh đại diện của dịch vụ đó. Bạn di chuyển khung hình chụp này, kết hợp với việc phóng to hoặc thu nhỏ hình ảnh nạp vào để lấy được ảnh đại diện mong muốn. Xong xuôi, bạn nhấn nút Apply để hoàn tất và nhấn nút Save lưu lại ảnh đại diện vừa tạo.


Hình 3

photomobilR – Tạo wallpaper cho điện thoại di động (hình 4)

Dịch vụ này giúp tạo ra wallpaper cho hơn 250 loại điện thoại di động. Cách sử dụng photomobilR cũng tương tự như photophilR. Bạn nạp vào hình ảnh, chọn loại điện thoại, di chuyển khung hình chụp (có kích thước phù hợp với màn hình loại điện thoại đã chọn) nhằm xác định wallpaper, nhấn nút Apply khi hoàn tất rồi nhấn nút Save để lưu lại.


Hình 4

photoprintR – In hình ảnh lên vật dụng (hình 5)

Đây là dịch vụ liên kết giữa flauntR và trang web www.digibug.com. Dịch vụ photoprintR cho phép in hình ảnh của bạn, hình ảnh đã thiết kế trong flauntR thành các bản in có kích thước khác nhau và đưa bản in đó lên những vật dụng như ca, túi xách, lá bài tây, poster, áo thun, bộ trò chơi ghép hình, tạp dề... Bạn chọn hình ảnh muốn in, xem hình mẫu ở khung bên phải, nhấn nút Print khi đồng ý in. Tiếp theo, bạn xác định các thông tin như kích thước hình ảnh, chọn đồ vật muốn in hình, số lượng mỗi loại…, theo dõi bảng tính toán chi phí. Xong xuôi, bạn nhấn nút Checkout Now để đăng ký những thông tin trên cho trang web www.digibug.com. Trang web sẽ tiến hành giao dịch với bạn để gửi hàng hóa.


Hình 5

Liên kết với flauntR qua trang blog

flauntR cho phép đưa các dịch vụ của mình vào trang blog để người dùng có thể dễ dàng và nhanh chóng sử dụng khi cần thiết. Có 3 hình thức liên kết với flauntR là Lightbox, iFrame và Linkback. Bạn truy cập địa chỉ http://www.flauntr.com/flauntr/login/intro.html, chọn một trong ba hình thức trên, copy đoạn mã do flauntR cung cấp và dán vào blog; hình ảnh đại diện của flauntR sẽ xuất hiện trên blog của bạn. Ý nghĩa các hình thức liên kết:

- Lightbox: khi người dùng nhấn vào hình ảnh đại diện, dịch vụ flauntR sẽ nạp vào trong cửa sổ popup (hình 6).


Hình 6

- iFrame: chế độ này nhúng flauntR vào trong trang blog và cho phép sử dụng trực tiếp (hình 7).


Hình 7

- Linkback: khi nhấn vào hình ảnh đại diện, flauntR sẽ được gọi với hình ảnh trên blog được nạp sẵn để tiến hành sửa đổi.


Hình 8

Ngô Bảo Khoa

LBVMVT số 231 ra ngày 11/12/2007

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét